Giới thiệu lớp Lập trình với Scratch 3
Giới thiệu Scratch – Lập trình cho HS Tiểu học
Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan, lập trình kéo thả được phát triển bởi MIT Media Lab. Scratch hiện là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới dành cho học sinh phổ thông với hơn 40 triệu người dùng trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, Scratch cũng được Bộ GD&ĐT khuyến nghị sử dụng dạy cho học sinh toàn quốc.
Mục tiêu khóa học
Giúp người học nhanh chóng làm chủ hoàn toàn Scratch 3.0. Người học sẽ được hướng dẫn từng bước lập trình ra 05 chương trình mẫu theo cấp độ từ dễ đến khó. Trên cơ sở đó, người học có thể tự tạo ra các ứng dụng, trò chơi, ứng dụng hỗ trợ học tập hoặc đơn giản như tấm thiệp, phim hoạt hình, tùy theo trình độ cũng như ý tưởng của riêng mình. Người học cũng có thể dùng Scratch để tham gia các cuộc thi như “HS Nghiên Cứu Khoa Học” của Trường, cuộc thi Tin Học Trẻ toàn quốc
Nội dung khóa học “Lập trình Scratch 3 cơ bản”
Khóa học bao gồm 4 dự án chính và được chia thành các nội dung kiến thức nhỏ giúp học viên hiểu và dễ dàng hoàn thành dự án.
1/ Mèo đuổi chuột
Trong dự án, học viên sẽ hiểu được cách để nhân vật di chuyển theo một đối tượng khác và đuổi theo đối tượng khác, hiểu cơ bản về vòng lặp và các khối lệnh sự kiện
2/ Thiệp sinh nhật động
Qua dự án này, bước đầu học viên sẽ sử dụng các công cụ vẽ để tạo hình các nhân vật cơ bản như chiếc chong chóng và vẽ nền cho dự án. Sau bước tạo hình, học viên sẽ học cách để các đối tượng trên tấm thiệp chuyển động và xoay. Ví dụ: chong chóng xoay, nến cháy, mũ nhảy bóng bay bay lên và sao nhấp nháy…. Ngoài ra các học viên sẽ được tìm hiểu thêm về khu âm thanh cũng như cách thêm nhạc nền cho dự án sinh động và hấp dẫn hơn.
3/ Đường lên đỉnh Olympia
Dự án Đường lên đỉnh Olympia là một dự án kết hợp giữa học và chơi. Học viên sẽ tạo ra một dự án và lập trình để Doraemon đưa ra các câu hỏi toán học và yêu cầu Nobita trả lời các câu hỏi đó. Người chơi sẽ đóng vai trò trả lời câu hỏi của Doraemon và giúp Nobita chinh phục đỉnh Olympia. Qua dự án này, học viên sẽ hiểu thêm về khái niệm biến trong lập trình, cách hoạt động của cấu trúc điều kiện cũng như cách đưa ra câu hỏi trong dự án.
4/ Bảo vệ đảo
Bảo vệ đảo là một trò chơi mà người chơi sẽ điều khiển pháo bắn các tàu địch đang muốn tiến đến xâm chiếm 2 hòn đảo. Khi tàu bị bắn trúng tàu sẽ phát nổ và điểm sẽ được cộng cho người chơi. Qua dự án này, học viên sẽ cần sử dụng các công cụ vẽ để tạo hình khẩu pháp, bản đồ, tàu địch và các đối tượng khác. Sau bước tạo hình các nhân vật, học viên sẽ tiến hành lập trình cho từng đối tượng để các đối tượng hoạt động ví dụ: Tâm ngắm di chuột, khi tàu bị bắn trúng sẽ phát nổ, tàu hướng về phía 2 hòn đảo và di chuyển tới mục tiêu….
Thông qua khóa học, học viên sẽ hiểu được các kiến thức cơ bản trong lập trình như cấu trúc tuần tự, vòng lặp, cấu trúc điều kiện (cấu trúc rẽ nhánh), hàm….Ngoài ra các học viên sẽ tiếp thu thêm các kiến thức thực tiễn như các tư duy để giải quyết vấn đề, tìm và sửa lỗi sai….
Công nghệ là điều không thể thiếu trong kỷ nguyên 4.0. Thay vì ngăn cấm trẻ em sử dụng công nghệ một cách thụ động, hãy để các em thỏa sức sáng tạo ra các ứng dụng của riêng mình. Không để các em chỉ HƯỞNG THỤ công nghệ mà còn biết CỐNG HIẾN bằng những sản phẩm công nghệ có ích.